Sirsasana Variations


Headstand (Sirsasana)


เป็นกลุ่มท่า Inversion กลับหัวกลับหาง ซึ่งให้ประโยชน์กับกล้ามเนื้อ ตั้งแต่ หลังล่าง, สะโพก, กล้ามเนื้อบริเวณใต้รักแร้และสีข้าง, แขน, และคอ

ท่านี้มีประโยชน์มากมาย ฝึกบ่อยเป็นประจำ ดีต่อนงร่างกายและจิตใจ

แบบฝึกวันนี้ ลองเริ่มจาก headstand แบบห้อยขาให้สบายๆ ให้ห่างจากพื้นเล็กน้อย ฝึกใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนที่กล่าวไว้ข้างต้น

จากนั้นลองหลากหลาย Headstand Variations ดูกันค่ะ

ประโยชน์
1. ช่วยเสริมความแข็งแรงของแกนกลางลำตัว ช่วงบน หลัง และขา และทำให้กระดูกสันหลังยาวขึ้นในท่ากลับหัวนี้  ข้อศอกจะแข็งแรงขึ้นเมื่อได้รับแรงเสียดทานขณะจัดการกับน้ำหนักตัว  กะโหลกศีรษะจะแข็งแรงเมื่อแรงดันทั้งหมดตกลงมา  เมื่อค้างไว้ระยะหนึ่ง ท่านี้จะสร้างแรงกดที่แขนและไหล่ และทำให้กล้ามเนื้อไบเซ็ปส์และไทรเซ็ปส์แข็งแรงขึ้น  แรงกดที่ท้องทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรงขึ้น  เมื่อเลือดไหลไปเลี้ยงสมอง หลอดเลือดในสมองจะแข็งแรงขึ้น ช่วยป้องกันไมเกรนและอาการปวดหัวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ รวมถึงผิวหน้าจะห้อยไปในทิศทางตรงกันข้าม การไหลเวียนของเลือดที่อุดมด้วยออกซิเจน ทำให้ใบหน้าเปล่งประกายอย่างเป็นธรรมชาติ  ดังนั้นฝึกท่านี้เป็นประจำ จึงช่วยขจัดความกลัว ความเครียด และความวิตกกังวล

2. การไหลเวียนของเลือดที่มีออกซิเจนไปสู่สมองทำให้จิตใจเย็นและสงบ  การกลับหัวกลับหางจะทำให้ต่อมหมวกไตถูกบีบ ซึ่งความเครียดสามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยการทำงานที่เหมาะสมของต่อมหมวกไต ดังนั้น ท่านี้สามารถช่วยลดความเครียดได้

🎞 How to