Jal Neti - Cleansing of your Nasal Passage & Sinuses


ประวัติของ 
Jal Neti

การล้างจมูก มีต้นกำเนิดในอินเดียโบราณและได้รับการฝึกฝนมาแต่ไหนแต่ไรโดยโยคีและผู้คนในสมัยโบราณ  โยคีได้ฝึกฝนมาหลายศตวรรษเพื่อประโยชน์อันมหาศาลและทรงพลัง  Jal Neti เป็นหนึ่งในหกของ kriyas ที่ทำให้บริสุทธิ์หรือที่เรียกว่า "Shatkarmas"

“การฝึกล้างจมูกทำให้อากาศบริสุทธิ์ กระตุ้นสมอง บำรุงประสาทตา และทำให้การมองเห็นดีขึ้น”

มีหก kriyas ที่สะอาดซึ่งเตรียมร่างกายและจิตใจสำหรับการฝึกโยคะที่สูงขึ้น  เทคนิคของ Shatkriya ได้แก่

Dhauti (ทำความสะอาดภายใน)
Bhasti (สวนโยคี),
เนติ (ล้างจมูก),
Trataka (การจ้องมองอย่างมีสมาธิ),
Nauli (นวดท้อง) 
Kapalbhati (การทำความสะอาดไซนัสส่วนหน้า)

เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะต้องทราบว่า แม้ว่า Shatkarmas จะเป็น "เทคนิคการเตรียมการ" แต่การแสดงเทคนิคเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์ ทักษะ และความตระหนักรู้  ดังนั้นจึงแนะนำว่าคุณควรเรียนรู้และฝึกฝนภายใต้การดูแลของครูที่มีประสบการณ์อยู่เสมอ

ทำไมการทำความสะอาดถึงสำคัญ?
อวัยวะและระบบภายในของเราสัมผัสกับสิ่งภายนอกเป็นประจำ เช่น ผ่านการกินอาหาร อากาศที่เราหายใจ เครื่องดื่ม ฯลฯ วิถีการดำเนินชีวิตของคุณอาจยังคงมีสุขภาพดี คุณสะสมสารพิษและสิ่งเจือปนต่างๆ จากอาหารของคุณ การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น  ซึ่งสร้างความคิดและอารมณ์ของคุณ
ปัจจัยภายนอกทั้งหมดเหล่านี้เป็นพิษและปิดกั้นการไหลของปราณาผ่านช่องพลังงานซึ่งนำไปสู่ความไม่สมดุลในที่สุด  เป็นผลให้อวัยวะและระบบภายในของคุณต้องการการทำความสะอาด

โดชาทั้งสามในร่างกายของเรา ได้แก่  วาตะ ปิตตะ และกพะ ซึ่งทำหน้าที่เป็นเสาหลักของร่างกาย  หากระดับโดชาทั้งสามนี้ยังคงอยู่ในสถานะเดิม ร่างกายก็จะแข็งแรงและปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ  และในทางตรงกันข้าม เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มหรือลดระดับของ doshas ในร่างกาย โรคต่าง ๆ จะเกิดขึ้นในร่างกาย

การชำระล้างแบบโยคะนั้นเหมือนกับการที่คุณอาบน้ำเพื่อชำระล้างร่างกายภายนอกหรือแปรงฟัน การฝึกฝนของ Shatkarmas คือการทำความสะอาดและทำให้จิตใจและร่างกายของคุณบริสุทธิ์จากภายใน  การทำ Shatkarma ร่างกายจะสะอาดและบริสุทธิ์จากภายในนั่นคือธาตุที่เป็นพิษของร่างกายจะออกมา

Jal Neti คืออะไร?
คำสันสกฤต jal หมายถึง "น้ำ"  ความหมายดั้งเดิมของ neti คือ "การนำทาง"  นอกจากนี้ยังหมายถึง "การล้างจมูก"  ดังนั้น Jal neti จึงหมายถึงการนำน้ำผ่านทางจมูกเพื่อชำระล้าง

Jal Neti เป็นวิธีการทำความสะอาดไซนัสและทำให้ทางเดินหายใจปราศจากสิ่งสกปรกและสารพิษ  โพรงไซนัสอุดตันด้วยสิ่งสกปรกซึ่งอาจทำให้เกิดการอักเสบ การติดเชื้อ และความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจอื่นๆ  เป็นเทคนิคที่ใช้ในการทำความสะอาดไซนัส
ไซนัสเป็นระบบที่เชื่อมต่อกันของโพรงที่มีความกว้างประมาณหนึ่งนิ้ว  โหนกแก้มของเรามีไซนัสบนขากรรไกร  โพรงไซนัสอุดตันด้วยสิ่งสกปรกซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อและปัญหาอื่นๆ  สุขอนามัยของจมูกมีความสำคัญมากเนื่องจากเชื่อมโยงกับสภาวะต่างๆ เช่น ไซนัสอักเสบ ไมเกรน ภูมิแพ้ และหอบหืด  สิ่งนี้ต้องทำเป็นกิจวัตรประจำวัน

โพรงจมูกมีหน้าที่อะไร?
- ช่วยให้อากาศที่เราหายใจเข้าไปในร่างกายของคุณ
- มีส่วนทำให้รูปลักษณ์และเสียงของคุณเป็นอย่างไรเมื่อคุณพูด
- ทำงานเหมือนตัวกรองและฟอกอากาศเพื่อกำจัดอนุภาคและสารก่อภูมิแพ้
- ให้ความรู้สึกของกลิ่น
- อุ่นและหล่อเลี้ยงอากาศเพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจของคุณได้อย่างสะดวกสบาย

โพรงจมูกมีเยื่อบุจมูกเรียงรายอยู่ทั้งหมด ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงสร้างทางกายวิภาคที่ก่อตัวเป็นอุปสรรคทางกายภาพของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย  สิ่งกีดขวางเหล่านี้ให้การป้องกันเชิงกลจากการบุกรุกของเชื้อโรคที่ติดเชื้อและก่อภูมิแพ้

การฝึกนี้ ควรเรียนรู้และฝึกฝนภายใต้การดูแลของครูที่มีประสบการณ์

🎞 How to การทำให้บริสุทธิ์และทำความสะอาดทางเดินหายใจส่วนบนทั้งหมดตั้งแต่รูจมูกจนถึงคอโดยใช้น้ำเกลืออุ่นๆ เข้าทางจมูกและออกทางปาก