Have fun practice

The Colors of Happiness
สร้างสีสันแห่งความสุขให้เกิดขึ้นได้กับคุณได้ในทุกๆ วัน

ไปอ่านเจอบทความที่กล่าวถึง "ความสุข"

ความสุขคืออะไร?
เราเรียนรู้ว่า ความสุขเกิดจากการมีความสัมพันธ์ที่ดี ความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมในสังคมเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการมีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดี

ความสุขเกิดจากการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน 3 ระดับ ได้แก่
• The Pleasant Life
• The Good Life
• The Meaningful Life

The Pleasant Life ชีวิตที่สนุกสนาน

ความสุขคือ การได้หัวเราะ ได้กินดี อยู่ดี ได้นอนหลับฝันดี ได้ยิ้ม

ความสุขในระดับแรกคือการได้ทำสิ่งที่เราชอบบ่อยๆ กิจกรรมที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุข เช่น การได้กินของอร่อยๆ ได้ดูหนังสนุกๆ ได้ไปช้อปปิ้ง ได้ออกไปวิ่ง ได้เล่นเกมกับเพื่อนๆ กิจกรรมที่ทำให้เราอารมณ์ดี

แต่ความสุขในระดับนี้มักจะเกิดขึ้นและหายไปอย่างรวดเร็ว หรือเราอาจจะรู้สึกสนุกสนาน แต่ลึกๆ ในใจเรายังกังวล ยังรู้สึกเหมือนขาดอะไรไป

The Good Life ชีวิตที่ดี

คนที่มีความสุขคือ คนที่ทำงานยุ่งตลอดทั้งวัน และตอนกลางคืนก็ง่วงจนไม่มีเวลาให้กังวล

ความสุขอีกระดับคือการได้ทำสิ่งที่เรารัก ทำให้เราทุ่มเท ใช้ความสามารถ ใช้ฝีมือและความถนัดของเรา

ความพึงพอใจจากการทำงานสำเร็จ ความภูมิใจในฝีมือของตัวเอง ช่วยทำให้เพิ่มคุณภาพชีวิต และทำให้เกิดความพึงพอใจในชีวิตได้มากกว่าการใช้ชีวิตที่สนุกสนานไปวันๆ

การมุ่งมั่นทำงานจนทำให้เวลาหยุด หลุดเข้าไปอยู่ใน Flow หรือ In the zone ทำให้เราทำงานโดยที่ไม่สนใจเวลาที่ผ่านไป มันจะเกิดขึ้นได้จากการใช้ความสามารถ ใช้ความถนัดของเรา เช่น คนที่รักการเรียนรู้ ก็จะใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือหรือดูวิดีโอสอน พยายามทำความเข้าใจ เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ กิจกรรมเหล่านี้ทำให้เรายุ่งจนลืมเวลา

The Meaningful Life ชีวิตที่มีความหมาย

ความสุขในระดับนี้คือการมีจุดหมาย การมีชีวิตที่มีคุณค่า มีความหมาย การใช้ความสามารถและความถนัดของเรา ทำให้เกิดประโยชน์ ทำเพื่อสิ่งที่มันยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา สิ่งที่ทำให้เรามีคุณค่า และทำให้ชีวิตมีความหมาย

ลองคิดทบทวนความสามารถของเรา จุดแข็ง สิ่งที่เราถนัด สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด จากนั้นนึกถึงสิ่งที่มันใหญ่กว่าตัวเรา สิ่งที่มันควรค่าที่จะให้เรายอมรับ สิ่งที่เรานับถือ สิ่งที่เราเชื่อ เช่น ศาสนา สังคม ความถูกต้อง ความยุติธรรม สิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ

พัฒนาตนเอง พัฒนาทักษะความสามารถ จากนั้นใช้มันเพื่อตอบแทนสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเรา มันจะนำเราไปสู่ชีวิตที่มีความสุขที่ยั่งยืน ชีวิตที่เติมเต็ม

เป้าหมายที่แท้จริงของเราคือคุณภาพชีวิต ความพึงพอใจในชีวิต ความสุขที่ยั่งยืน โดยการใช้ชีวิตที่ดีและชีวิตที่มีความหมาย

Read more

🎞 How to 👇