Basic Yoga Practice

 
ทุกๆ การฝึกใดๆ หรือเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญมากที่สุด คือ "พื้นฐาน" เปรียบ
เช่นเดียวกับการเรียนคณิตศาสตร์ ที่ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของการบวก ทุกคนที่บวกเลขได้ต้องเริ่มต้นจากการเรียนรู้ว่า หนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับสอง แล้วจึงค่อยๆ พัฒนาไปยัง การลบ การคูณ การหาร และการใช้สูตรแก้โจทย์ปัญหาที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้น
การวางพื้นฐานที่ดีเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง บางทีเราอาจจะมองข้ามสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ไป เราอาจไม่เห็นความสำคัญของมัน รู้หรือไม่...การจะได้มาในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ย่อมเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ก่อน เราต้องรู้จักทำอะไรให้ช้าลง ทำเป็นขั้นเป็นตอน ทำสิ่งที่เป็นพื้นฐานให้ถูกต้องเสียก่อน จึงจะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้สำเร็จ

โยคะ เช่นเดียวกัน การฝึกโยคะพื้นฐานอย่างถูกต้อง ให้เข้าใจจุดที่โฟกัส เข้าใจลมหายใจ กล้ามเนื้อที่ใช้งาน กล้ามเนื้อที่ผ่อนคลาย ล้วนเป็นพื้นฐานที่สำคัญ ที่ไปสู่จุดที่เบาสบาย หรือในอาสนะท่าที่ยากขึ้น

อาสนะเป็นส่วนนึงที่มาช่วยเทรน ฝึกร่างกาย ระบบต่างๆ ภายใน ให้เราอยู่กับตัวเอง สังเกตุตัวเอง สังเกตุความสมดุลย์ เมื่อรับรู้ มองเห็นการสะท้อนกลับของร่างกาย เป็นหน้าที่เราที่จะต้องจัดปรับสมดุลย์ การฝึกเหล่านี้ต้องใช้ระยะเวลา เหมือนกับช่วงวัยเป็นเด็ก ที่เรากำลังฝึกยืน ร่างกายจะจัดหาสมดุลย์
หาความเสถียร จากคลานมาเป็นยืน จากยืนไปเป็นเดิน จากเดินไปเป็นวิ่ง ล้วนแล้วแต่ต้องฝึกฝนกันทั้งนั้น

ในอาสนะท่าง่ายๆ พื้นฐานนั้นมีความละเอียดและซับซ้อนอยู่ ยิ่งเราฝึกมากขึ้นเท่าไหร่ รายละเอียดเหล่านั้นก็จะค่อยๆ คลี่คลายออกให้เราได้เห็นมากขึ้น ให้เราได้เรียนรู้จักร่างกายที่ละเอียดลึกซึ้งยิ่งขึ้น

มาเรียนรู้จักพื้นฐานในการฝึกโยคะด้วยกัน

🎞 Basic Yoga Practice



โยคะเปลี่ยนชีวิต
~Mind ~Body ~Soul~
ครูแอน
Asanas Yoga