Yoga Teacher Journey (EP1)


โยคะเปลี่ยนชีวิต ❤

วันนี้มีเรื่องมาเล่า.."เส้นทางของการเป็นครูโยคะ ของครูแอน"

1. ทำไมได้มาเป็นครูโยคะ? 
- หลังจากฝึกโยคะมาได้สักระยะ รู้สึกว่าโยคะคือดีย์ คือใช่ ดีต่อสุขภาพใจและกาย ฮีลใจสุดๆๆ มีความอยากจะรู้ให้ลึก อยากจะรู้ให้จริง อยากแบ่งปันในสิ่งที่ถูกต้องและปลอดภัย นั่นคือ จุดเริ่มต้นของครูแอน

เมื่อมีความอยาก, มี Passion สิ่งที่ตามมาคือ ลงมือทำ....จะรออะไรอีกหล่ะ...ไฟจุดติดแล้วอย่าให้มอด 🔥

2. แล้วเริ่มยังไง?
- เริ่มหาข้อมูลคอร์สเรียนครูโยคะ ซึ่งในช่วงโควิดก็มีทั้งแบบออนไลน์ และออนไซด์ เช็คราคาแต่ละโรงเรียน โอ้ว....ไม่ถูกเลยนะคอร์สครูโยคะ
- ส่วนตัว search เลย ได้ใบ certificate ที่สามารถประกอบเป็นอาชีพได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น มาตรฐานของ RYT yoga alliance และกระทรวงศึกษาธิการ ตอนแรกถามครูเหมือนกันเรียน 2 ภาษาดีไหม สุดท้ายตัดสินใจ เอาภาษาไทยให้รู้เรื่องก่อนดีกว่า 
- สอบถามครูที่เราฝึกด้วย ว่าไปเรียนที่ไหนดี
- สุดท้ายหลังหาข้อมูล ก็มาลงตัวที่นี่เลย รร.บางกอกโยคะ ทั้งเวลา และราคา ลงตัวและ match และไม่ผิดหวังเลยที่ได้เริ่มต้นเรียนครูโยคะ 200 ชั่วโมงที่นี่ ครูสอนที่มีประสบการณ์มากมายที่ถ่ายทอดองค์ความรู้มาให้เต็มที่ ได้เรียนรู้หลากหลายรูปแบบของโยคะ มีเวิร์คชอปจัดขึ้นเรื่อยๆ มีกิจกรรมให้ได้มีความสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ในโลกโยคะยูนิเวิร์ส

- คราวนี้เราก็ได้ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็ make money กันสิ
- ทุกอย่างพร้อม ติดต่อโรงเรียน เพื่อลงทะเบียน ครูแอนเลือกเรียนคอร์สวันเสาร์วันเดียว เรียนไปก็เกือบ 8 เดือน ค่อยเป็นค่อยไป มีเวลาได้กลับมาทบทวนแบบฝึก ทำการบ้านส่ง บางคนลงหลักสูตรต่อเนื่อง 2-3 เดือนก็จบ เลือกตามที่เราสะดวก

3. ช่วงการเรียนครูโยคะเป็นอย่างไร
- ช่วงการเรียนสนุกมาก ได้องค์ความรู้จากครูที่มีประสบการณ์โชกโชน ในเรื่อง การจัดการลมหายใจ การเข้าท่า การเสถียรในท่า การจัดปรับ alignment และการคลายท่า รวมไปถึงระบบกายวิภาค ทำให้เข้าใจและเห็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกายได้อย่างชัดเจน
- ได้ฝึกการถ่ายทอด การสร้าง sequence การสอนให้กับผู้ฝึก ฝึกปฏิบัติจริง.....แรกๆ กังวลเหมือนกัน จะสอนผู้ฝึกรู้เรื่องไหมนะ แต่ด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่น และฝึกซ้อม ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ คำแนะนำและคำชื่นชมจากครู และเพื่อน ก็เป็นแรงผลักดันส่วนนึงที่ทำให้เราพัฒนาต่อไป
- หาโอกาสให้ตัวเองได้ลองฝึกซ้อมสนามจริง เพื่อให้เราได้ฝึกฝนตัวเอง ในช่วงสอบ intern หรือ final จะได้คล่องๆ ผ่ายฉลุย

4. จะทำอะไรต่อหลังจบแล้ว?
- แน่นอนได้รับความรู้มาเต็มแล้ว เราก็อยากส่งถ่ายสิ่งที่ดีต่อร่างกายและจิตใจนี้ ให้กับคนรอบตัวเรา ครูแอนเปิดสตู Asanas Yoga เป็นสตูเล็กๆ ที่บ้าน และสอนไพรเวท ใครสนใจเรียนไปติดตามตารางเรียนแต่ละเดือนใน Asanas Yoga Schedule ได้นะ

- ความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด จบคลาสครูโยคะ 200 ชั่วโมงแล้ว ครูแอนลงเรียนคลาสครูโยคะแอดวานซ์ 300 ชั่วโมงต่อเลย และแน่นอนคงหมั่นเติมเต็มความรู้ให้ตัวเอง และพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ 🤓

บอกแล้วว่า เมื่อได้ลองเข้าสายนี้แล้ว เข้าแล้วออกยากมาก

พลังงานบวกๆเกิดขึ้นได้ในโลกของโยคะ ได้ฝึกเหมือนได้เติมพลังงานเข้าไป ไม่ใช่ได้แค่กับตัวเราเองแต่ยังส่งไปถึงคนรอบข้าง มันดีต่อใจมาก 🥰



#โยคะพื้นฐาน #basicyoga #โยคะเปลี่ยนชีวิต #ครูโยคะ #ครูโยคะเริ่มต้นยังไง #kruannasanasyoga
#ครูแอนอาสนะโยคะ #โยคะเปลี่ยนชีวิต #ครูโยคะ
#โยคะนนทบุรี #โยคะปทุมธานี #โยคะกลุ่ม #โยคะไพรเวท